Ý tưởng: chìa khóa của thành công

 


Khởi nguồn

Các bạn đã nhiều lần nghe nhắc đến hai từ Ý – TƯỞNG, nhưng có mấy ai biết được ý tưởng khởi nguồn từ đâu? Khi nào?

Chúng ta hãy ngược dòng lịch sử loài người sẽ thấy ngay rằng, ý tưởng phát triển song song với sự tiến hóa của con người, từ vượn người đến người hiện đại như ngày nay, từ cách sử dụng công cụ săn bắt, hái lượm đến phát triển các loại “vũ khí” tự vệ và tấn công.

Với người Việt Nam chúng ta, những truyền thuyết, đan xen với pho tư liệu lịch sử đã cung cấp cho chúng ta một cái nhìn rất lạc quan về sự phát triển ý tưởng của người Việt trong quá trình dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước.

Chúng ta có thể lấy thí dụ từ ý tưởng ẩm thực của người Việt như câu chuyện bánh dầy, bánh chưng, đến ý tưởng xây Cổ Loa thành bảo vệ đất nước, đẻo cây làm cọc nhọn, lợi dụng thủy triều đâm thủng tàu giặc Nam Hán qua chiến công của Ngô Quyền, hay giặc Nguyên Mông với chiến công của Hưng Đạo Đại Vương.

Có thể nói, toàn bộ lịch sử của dân tộc Việt được viết bằng máu của biết bao danh tướng, anh hùng, chiến sĩ và trong mỗi chiến công từ các cuộc chiến chống ngoại xâm đều có những ý tưởng độc đáo, của những bộ óc thông minh, sáng tạo của người Việt Nam.

Lấy ví dụ cách đánh bằng ong vò vẽ của du kích miền Nam, hay hạ được trực thăng Mỹ bằng một quả lựu đạn của du kích Củ Chi (kể lại chuyến thăm Củ Chi lần đầu vào năm 1981).

Ý Tưởng là gì?

Định nghĩa ý tưởng một cách đầy đủ thì không dể. Ý tưởng là chuỗi những suy nghĩ khởi nguồn từ nhu cầu của cuộc sống và kết thúc bằng việc phục vụ cuộc sống. Một ý tưởng giá trị là ý tưởng mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Ý tưởng nếu chỉ nằm yên trong đầu thì chỉ là một giấc mơ, nhưng nếu được thực tế hóa, nó sẽ có giá trị vô cùng lớn.

James Webb Young định nghĩa: “Ý tưởng là kết quả cuối cùng của một chuỗi dài quá trình xây dựng ý tưởng một cách vô hình, diễn ra bên dưới bề mặt của trí óc có ý thức”.

Lý thuyết theo phân tích của Pareto, nhà xã hội học nổi tiếng của Ý:

“Thế giới chia làm hai kiểu người chính.
– Kiểu người “speculative”, tức kiểu người ưa suy đoán, mà đặc tính nổi bật của họ là luôn bận tâm (pre-occupied), luôn nghiền ngẫm vấn đề.
– Kiểu người “rentier”, hiểu theo tiếng Anh là những người bình thường, không sáng tạo, không ưa thay đổi, dễ bị người ưa phán đoán thao túng.

Click this bar to view the full image.


Phân loại ý tưởng

Nhiều nhà khoa học đã tìm cách phân loại các ý tưởng để dễ dàng trong việc truyền bá, giới thiệu, cũng như huấn luyện các phương pháp sáng tạo ý tưởng.
Nhiều cách phân loại ý tưởng được đề cập, nhưng cách thông thường nhất là thông qua các hình thái thể hiện các ý tưởng.

* Cách phân loại 1:
– Ý tưởng bột phát.
– Ý tưởng qua quá trình tư duy khoa học.

* Cách phân loại 2:
– Ý tưởng: mơ hồ , trừu tượng.
– Ý tưởng: thực dụng, vì lợi ích cộng đồng. Thông thường khi nghiên về ý tưởng dạng này, chủ thể thường nghĩ đến lợi ích bản thân trước, nhưng trong quá trình thực hiện lợi íchđó thường mang lại lợi ích cho cộng đồng.

* Cách phân loại 3:
Dựa vào các lĩnh vực áp dụng ý tưởng trong cuộc sống, chúng ta có thể gợi ý trước tiên 05 nhóm ý tưởng như sau:
– Ý tưởng kinh doanh.
– Ý tưởng tổ chức sự kiện.
– Ý tưởng quảng cáo.
– Ý tưởng Văn hóa Nghệ thuật.
– Ý tưởng Tiếp thị-Truyền thông.

Đọc tiếp tại đây

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: